Hội nghị triển khai hoạt động chương trình vị thành niên, thanh niên và khởi động sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em năm 2019

Đăng vào 14/06/2019

 

Các đại biểu tham dự khai mạc hội nghị

 

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ sức khỏe bà mẹ, trẻ em; Sở Y tế Hà Tĩnh; Trung tâm KSBT và gần 60 đại biểu là trưởng các khoa sản, khoa nhi của các bệnh viện, đại diện 13 trung tâm y tế/ y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em là chương trình quốc gia do Vụ sức khỏe bà mẹ, trẻ em chủ trì triển khai trên cả nước. Đối tượng nhận sổ là các bà mẹ đang mang hoặc đang nuôi con nhỏ sinh sống trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là cẩm nang để nhân viên y tế dùng để tư vấn cho cộng đồng về chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, trong đẻ, sau đẻ, chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; giúp cán bộ y tế biết được lịch sử bệnh tật của bé để có hướng chẩn đoán và xử lý kịp thời. Đồng thời, giúp các bà mẹ biết cách chăm sóc bản thân trong thời kỳ mang thai và bé đến 6 tuổi; giúp các bà mẹ mang thai và sinh đẻ an toàn, bé sinh ra khỏe mạnh, hạn chế tối đa bệnh tật và dị tật bẩm sinh, phát triển tốt về tinh thần, thể chất, vận động; giúp các bà mẹ và gia đình phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của trẻ để xử lý kịp thời hoặc đến cơ sở để được trợ giúp.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh và các đơn vị nhận sổ tay theo dõi sức khỏe bà mẹ, trẻ em do Công ty Dược phẩm Vimos tài trợ.

 

Hà Tĩnh đã triển khai phát 30.000 cuốn sổ tay bà mẹ, trẻ em tại các trạm y tế xã, phường tại 4 huyện thí điểm: Lộc Hà, Can Lộc, thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh. Tại Hội nghị, Công ty Dược phẩm Vimos cũng đã trao tặng 10.000 cuốn sổ tay bà mẹ, trẻ em cho đại diện Trung tâm KSBT để triển khai nhân rộng trên toàn tỉnh.

 

Hội nghị cũng đồng thời triển khai báo cáo của 2 chương trình: sức khỏe sinh sản, sức khỏe sinh sản VTN/TN. Theo đó, Hà Tĩnh hiện có tổng số 303.298 VTN/TN, trong đó có 157.374 nam và 145.924 nữ. Năm 2018, Hà Tĩnh đã tổ chức 06 lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác Chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 262 trạm y tế xã, phường thị trấn. Thực hiện 78 buổi truyền thông cho gần 4000 học sinh tham gia, cấp 43.000 tờ rơi các loại, 4500 bao cao su, 2.100 vỉ thuốc tránh thai cho 15 câu lạc bộ, góc thân thiện; cung cấp các hoạt động dịch vụ tại phòng khám trung tâm KSBT…