Lợi ích của Sổ tay theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Đăng vào 18/02/2019
Với hiệu quả của Dự án Phát triển nông thôn dựa vào kết quả do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tài trợ, cụ thể là việc triển khai Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ và trẻ em tại 4 tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, An Giang, Sở Y tế Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-SYT ngày 08/2/2017 về Kế hoạch hành động triển khai “Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em” tỉnh Lào Cai năm 2017.

 


    Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em.
 

 

Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em không chỉ là sổ theo dõi sức khỏe mà còn là cuốn cẩm nang phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ khi mang thai, chăm sóc trong và sau khi sinh, theo dõi và chăm sóc trẻ em liên tục từ sơ sinh cho tới 6 tuổi . Cuốn sổ này là công cụ tự theo dõi và là tài liệu tham khảo đối với phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ em và thành viên trong gia đình, cung cấp các thông tin cơ bản và hữu ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ từ đó nâng cao kiến thức, hiểu biết để tự theo dõi, chăm sóc SKBM&TE tại nhà và ghi chép kết quả theo dõi vào sổ. Điều tiện lợi hơn nữa là cuốn sổ có thể được mang đi bất cứ đâu, theo sát với người mẹ và trẻ như một hồ sơ sức khỏe bất cứ lúc nào cũng có thể tham khảo, tra cứu.

          Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em được thiết kế nhỏ gọn như cuốn sổ y bạ và chia ra 4 phần rõ ràng: những thông tin cơ bản về tiền sử sinh đẻ, tiêm phòng, quá trình thai nghén, tiền sử bệnh tật của người mẹ; những thông tin cần thiết trong chăm sóc thai nghén rất hữu ích cho gia đình có bà mẹ mang thai. Sổ cung cấp những kiến thức về chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ trong đẻ, sau đẻ, trẻ sơ sinh và cách nuôi dưỡng trẻ nhỏ và cách chăm sóc và xử trí một số bệnh thường gặp ở trẻ em.  Cuốn sổ này tiện dụng vì có thể sử dụng thay thế cùng lúc cho nhiều loại sổ/giấy tờ khác như Sổ khám thai, phiếu tiêm chủng, sổ khám sức khỏe trẻ em, sổ tay dinh dưỡng... . Điều tiện lợi hơn nữa là cuốn sổ có thể được mang đi bất cứ đâu, theo sát với người mẹ và trẻ như một hồ sơ sức khỏe bất cứ lúc nào cũng có thể tham khảo, tra cứu.

Trong  Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em có những biểu đồ theo dõi chiều cao, cân nặng của bé, lịch  tiêm chủng, hướng dẫn xử trí các bệnh mắc phải, tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ nhỏ, ghi chép khám sức khỏe thường kỳ của trẻ... không chỉ là những nội dung thiết thực mà còn mang trong đó ý nghĩa cao đẹp của tình mẫu tử

          Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em cũng góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức và cách thức hoạt động của các nhân viên y tế, hỗ trợ công tác quản lý thai nghén, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, đặc biệt là cán bộ công tác tại các trạm y tế bởi nó mang những thông tin cần thiết và toàn diện, bao gồm hồ sơ chăm sóc sức khỏe, biểu đồ tăng trưởng và thẻ tiêm chủng… Cuốn sổ có ý nghĩa thiết thực trong việc theo dõi diễn biến, can thiệp và xử trí kịp thời các vấn đề liên quan đến quá trình thai nghén của phụ nữ, hạn chế được các tai biến sản khoa đáng tiếc. Những thông tin trong cuốn sổ cũng là căn cứ khoa học giúp phát hiện được những dấu hiệu bất thường của thai nhi và theo dõi liên tục quá trình phát triển của bé về cả thể chất và tinh thần của trẻ. Từ đó cán bộ y tế có thể đưa ra những tư vấn kịp thời và hướng điều trị phù hợp.

          Sổ Theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em như một cuốn nhật ký chất chứa đầy tình mẫu tử, vì nó ghi lại đầy đủ quá trình phát triển của trẻ từ khi được mẹ mang nặng đẻ đau cho đến lúc 5 tuổi. Cuốn sổ được xem như cuốn nhật ký sức khỏe thời ấu thơ của mỗi trẻ, ghi chép đầy đủ thông tin về chiều cao cân nặng, cho đến những lần tiêm phòng, những lúc đau ốm hay tai nạn,… Mỗi đứa trẻ khi lớn lên sẽ có một kho tàng kỷ niệm đẹp, sẽ biết được sự chăm sóc sức khỏe của gia đình, của cán bộ y tế và của xã hội đối với mình. Đồng thời, mang theo thông điệp gửi cho đứa trẻ: “Những thông tin ghi trong sổ này thể hiện sự chăm sóc sức khỏe của gia đình, của cán bộ y tế và của xã hội đối với trẻ. Trẻ sẽ biết được mình sẽ lớn lên như thế nào nhờ sự chăm sóc của mọi người xung quanh. Trẻ được lớn lên khỏe mạnh với mong muốn sẽ góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển, mạnh giàu và thịnh vượng”.

  

 


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)