Xuyên đêm cứu sống bà mẹ đa sản tại bệnh viện Từ Dũ

Đăng vào 17/04/2019
Lúc 15g30 ngày 1/3/2019 Bệnh viện Từ Dũ tiếp nhận chị N.N.M (42 tuổi, tỉnh Hậu Giang), thai 24 tuần, từ Bệnh viện Trung ương Cần Thơ chuyển đến trong tình trạng nhau tiền đạo có chảy máu. Bệnh nhân N.N.M đã qua 5 lần sinh con với 3 lần sinh thường và 2 lần sinh mổ, con gái đầu hiện nay 23 tuổi.

Gần đây do thường xuyên bị chóng mặt và  bụng ngày càng to, lo lắng cho sức khỏe, chị M. đến khám tại BV Trung ương Cần Thơ mới biết đã mang thai 4 tháng. Ngày 28/2/2019, vì âm đạo liên tục ra huyết liên tục chị M quay trở lại bệnh viện.. Do bệnh lý  sản khoa phức tạp bệnh nhân được hỗ trợ chuyển tuyến đến bệnh viện Từ Dũ.

 Bệnh nhân N.M. nhập khoa Sản A Bệnh viện Từ Dũ lúc 16g20 ngày 1/3/2019 để theo dõi diễn tiến của thai. Đến 1g40 sáng ngày 2/3/2019, chị M. có tình trạng xuất huyết nhiều ở âm đạo, lập tức được chuyển lên phòng mổ vì nhau tiền đạo trung tâm ra huyết và theo dõi nhau cài răng lược trên bệnh nhân có vết mổ cũ 2 lần.

Cuộc mổ được tiến hành nhanh chóng. Trong quá trình thực hiện, kíp mổ nhận thấy sản phụ có tình trạng nhau cài răng lược thể xâm lấn nặng (percreta) bàng quang bị kéo rất cao, đoạn dưới tử cung căng phồng, tăng sinh rất nhiều mạch máu ở mặt trước tử cung, nhau tiền đạo mặt trước “ăn” qua cơ tử cung, bàng quang. Trong điều kiện rất khó khăn do sản phụ mất rất nhiều máu, các bác sĩ đã mổ lấy thai lưu, cắt tử cung để bảo tồn tính mạng người mẹ. Cuộc mổ hoàn tất sau gần sau gần 3 giờ căng thẳng. Bệnh nhân đã được truyền 400ml huyết tương đông lạnh và chế phẩm tủa lạnh, 460 ml khối hồng cầu thay cho 2500ml máu mất trong quá trình phẫu thuật.

Ths.BS Nguyễn Điền, phẫu thuật viên trong kíp mổ cho bệnh nhân N.N.M. chia sẻ: “Trong sản  khoa, các trường hợp nhau cài răng lược xâm lấn toàn bộ mặt trước cơ tử  cung gây choáng, sẽ phải cắt tử cung sau mổ lấy thai. Các sản phụ đa sản (sinh con từ 3 lần trở lên) đều đối diện với nguy cơ đờ tử cung (tử cung không co lại được) gây băng huyết sau sinh. Đối với các trường hợp đa sản có vết mổ cũ 2 lần, nguy cơ nhau tiền đạo và nhau cài răng lược rất cao, sẽ dẫn đến tình trạng vỡ tử cung, đồng thời gây tổn thương cho các cơ quan xung quanh như bàng quang, ruột, niệu đạo do mổ nhiều lần.Vì vậy, đối với các mẹ bầu sinh con đến lần  thứ 3  hoặc đã trải qua nhiều lần sinh mổ, khuyến cáo của bác sĩ  là nên triệt sản”.

Được kiểm tra thể trạng sau phẫu thuật lần cuối tại khoa Hậu phẫu trước khi xuất viện, chị N.N.M rưng rưng nước mắt: “Trong hoàn cảnh hai vợ chồng đều đi làm mướn, ngoài con gái lớn đã đi làm, thì điều kiện kinh tế của gia đình với sự giúp đỡ của nhà ngoại, cũng chỉ tạm đủ nuôi các con. Qua lần sinh lành ít dữ nhiều này, được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ cứu chữa, vợ chồng tôi ghi nhớ mãi sự tận tình chăm sóc của các y bác sĩ tại bệnh viện”. Sự chân tình của chị M. vừa khiến mọi người xúc động, nhưng cũng cảm thấy rất vui vì đã làm tốt trách nhiệm của người thầy thuốc.


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)