Xây dựng bệnh viện thông minh: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã sẵn sàng

Đăng vào 18/10/2017
Dự án Y tế thông minh của ngành Y tế Quảng Ninh được triển khai trong toàn tỉnh, trong đó, xây dựng bệnh viện thông minh là một trong 3 nhóm trọng tâm của Dự án.

Cùng với các đơn vị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đã và đang có những bước chuẩn bị chủ động, tích cực để sẵn sàng trở thành bệnh viện thông minh.

x
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thao tác trên hệ thống CNTT được đầu tư mới đồng bộ và hiện đại.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực, chủ động trong việc nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, trong đó mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt bệnh nhân, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo hiệu quả hoạt động của Bệnh viện. Việc ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu trong công tác chuyên môn đã được Bệnh viện chủ động thực hiện. Trong đó có thể kể đến một số nội dung, như: Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật mạng nội bộ và các thiết bị thiết yếu phục vụ ứng dụng CNTT; xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành; phối hợp thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm y tế qua hệ thống mạng kết nối chung… Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khai thác sử dụng triệt để hệ thống Telemedicine (khám, chữa bệnh từ xa) của Sở Y tế và Bệnh viện Việt Đức trong hội chẩn, tập huấn, đào tạo khoa học.

x
Phần mềm liên thông dữ liệu BHYT được sử dụng hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn triển khai ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện thông minh FPT.e.Hospital do Công ty Cổ phần Viễn thông FPT cung cấp với mục tiêu tiến tới trở thành một bệnh viện “không giấy tờ”. Khi đó, mọi sổ sách, dữ liệu, quy trình của bệnh viện đều được số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi cho quá trình khám, chữa bệnh của người dân. Bệnh viện hiện cũng đã chủ động đầu tư phần mềm, trang thiết bị CNTT, trang thiết bị y tế hiện đại để trở thành bệnh viện thông minh, hướng tới đạt chuẩn quốc tế… Từ việc tích cực, chủ động ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nhận được sự hài lòng, tin tưởng của bệnh nhân. Theo kết quả khảo sát, đánh giá chất lượng phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện vào tháng 8/2017, mức độ hài lòng, tin tưởng của người bệnh đối với  Bệnh viện đạt 99,3%.

Trao đổi với chúng tôi về Dự án Y tế thông minh, ông Vũ Xuân Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Vấn đề ứng dụng CNTT trong hoạt động y tế, đặc biệt là tại các bệnh viện lớn đã được các đơn vị triển khai tích cực, chủ động trong những năm qua. Đặc biệt, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tất cả các nội dung của bệnh viện thông minh đã sẵn sàng. Đây chính là tiền đề để ngành Y tế tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả Dự án Y tế thông minh, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Hiện nay, Sở Y tế đã và đang chủ trì, tham mưu, chỉ đạo triển khai thực hiện từng bước của Dự án, bao gồm các phần việc chính, như: Rà soát, thống kê, thiết kế lại nhu cầu để đầu tư mới hoặc nâng cấp đồng bộ hạ tầng CNTT; thuê tư vấn, thiết kế xây dựng phần mềm CNTT đảm bảo đơn giản, hiệu quả, dễ sử dụng; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CNTT…

x
Cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập huấn sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện thông minh FPT.e.Hospital.

Được biết, việc xây dựng bệnh viện thông minh là một trong những giải pháp trọng tâm trong Dự án Y tế thông minh của ngành Y tế tỉnh. Bệnh viện thông minh sẽ lấy hệ thống hạ tầng, trang thiết bị, ứng dụng phần mềm và nhân lực CNTT làm nền tảng hoạt động, hướng đến một mô hình bệnh viện “không giấy tờ”, với tất cả thủ tục, quy trình đều được quy chuẩn, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Dự án hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tạo dựng một môi trường thuận lợi nhất cho người dân tham gia khám, chữa bệnh.


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)