JICA hỗ trợ Việt Nam triển khai Sổ theo dõi Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em

Đăng vào 22/01/2018
Ngày 11/08/2015 tại Hà Nội, Bộ Y tế và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Hội thảo tư vấn quốc gia về Dự án “Triển khai Sổ theo dõi Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em(SKBMTE)” nhằm giới thiệu Sổ theo dõi SKBMTE trên toàn quốc.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế; Ông Mori Mutsuya – Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo UBND các tỉnh phía Bắc, Sở Y tế các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, An Giang; Lãnh đạo các Vụ/Cục, Tổng cục của Bộ Y tế; cùng đông đảo cơ quan truyền thông trung ương và Hà Nội đã về dự và đưa tin cho Hội nghị.

BS. Nguyễn Đức Vinh – Phó Vụ trưởng Vụ SKBMTE, Giám đốc Dự án báo cáo tóm tắt kết quả 
Dự án triển khai thí điểm Sổ TDSKBMTE

BS. Nguyễn Đức Vinh – Phó Vụ trưởng vụ SKBMTE đã báo cáo tóm tắt kết quả Dự án triển khai thí điểm Sổ TDSKBMTE. Theo đó từ tháng 2/2011 – 12/2014, Sổ theo dõi SKBMTE đã được áp dụng tại bốn tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, và An Giang với sự hỗ trợ của JICA. Sau 3 năm 10 tháng triển khai, Sổ theo dõi SKBMTE đã được người dân tiếp nhận tích cực và nhận được sự đánh giá cao của phụ nữ mang thai và các bà mẹ, do Sổ theo dõi cung cấp các thông tin cơ bản và hữu ích về việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ khi mang thai tới khi trẻ lên 6 tuổi mà trước đây chưa từng có trong bất kỳ sổ tay chăm sóc sức khỏe nào tại Việt Nam. Ông cũng cho hay, việc áp dung Sổ theo dõi SKBMTE đã góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức và cách thức hoạt động của các nhân viên y tế cũng như ý thức của bà mẹ và các thành viên trong gia đình.

        Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ trẻ em được triển khai tại Nhật bản với gần 70 năm kinh nghiệm, thu được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện sức khỏe BMTE và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Dự án triển khai thí điểm Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Sổ TDSKBMTE) đã được thực hiện tại 4 tỉnh: Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang từ tháng 2/2011 đến tháng 12/2014. Qua 3 năm triển khai, dự án đã giúp thay đổi rõ ràng kiến thức, thái độ và hành vi của phụ nữ mang thai, bà mẹ nuôi con nhỏ và cán bộ y tế trong chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Để Sổ TDSKBMTE trong thời gian tới có thể được triển khai mở rộng duy Bộ trưởng đề nghị: 1) Các đồng chí Lãnh đạo Sở Y tế chủ động tham mưu với UBND tỉnh bố trí nguồn lực cần thiết triển khai sử dụng Sổ trên cơ sở kế hoạch chi tiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chỉ đạo và giám sát chặt chẽ việc sử dụng sổ trong các cơ sở CSSKBMTE của địa phương, đặc biệt là các khoa sản, khoa nhi, bệnh viện sản, bệnh viện nhi, bệnh viện sản - nhi. 2) Đối với Vụ SKBMTE: tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của JICA và các đối tác phát triển khác để huy động nguồn lực, từng bước mở rộng sử dụng Sổ đồng thời giám sát hỗ trợ địa phương về chuyên môn kỹ thuật trong qua trình triển khai sử dụng Sổ.

Toàn cảnh Hội thảo

Cũng tại Hội nghị này các đại biểu tham dự đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Sổ TDSKBMTE tại An Giang, Thanh Hóa và thảo luận khả năng lồng ghép một số nội dung chăm sóc sức khỏe BMTE vào Sổ TDSKBMTE cũng như lên kế hoạch triển khai Sổ TDSKBMTE tại địa phương.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)