Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em giám sát và tham dự hội thảo về thực hiện liên kết tại 2 huyện/thành phố của tỉnh Điện Biên

Đăng vào 23/01/2018
Trong hai ngày, 17-18/03/2015, đoàn công tác do PGS.TS Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em dẫn đầu đã tiến hành chuyến công tác về liên kết dịch vụ SRH/HIV/STIs tại tỉnh Điện Biên.

Tham gia đoàn công tác có các cán bộ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và đại diện của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc. Về phía tỉnh Điện Biên có sự tham gia của Trung tâm CSSKSS tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và các đơn vị liên quan cấp huyện, xã của 2 huyện/thành phố Điện Biên Đông và Điện Biên Phủ.

PGS.TS Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát biểu tại Hội thảo

 Điện Biên là tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển, toàn tỉnh có 8 huyện, 1 thị xã, 1 thành phố, 130 xã phường, thị trấn (trong đó có 101 xã đặc biệt khó khăn, 5 huyện thuộc 64 huyện nghèo trong cả nước) và cũng là tỉnh nghèo nhất cả nước. Số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ đến 45%, đồng bào dân tộc chiếm phần lớn trong toàn tỉnh (Thái 38,0%; HMông 34,8%, Kinh 18,4%). Trình độ dân trí thấp, có vùng 80% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không biết chữ. Nhiều tập tục lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số còn tồn tại như tảo hôn, kết hôn cận huyết, đẻ tại nhà hoặc không cho người ngoài gia đình đỡ đẻ làm cho công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em gặp rất nhiều khó khăn.

Toàn cảnh Hội thảo định hướng Liên kết các dịch vụ CSSKSS, HIV/AIDS, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục
tại thành phố Điện Biên phủ

Trong 2 ngày làm việc tại tỉnh, đoàn công tác đã tham dự Hội thảo triển khai Hướng dẫn liên kết các dịch vụ CSSKSS/HIV/NKLTQĐTD được tổ chức tại huyện Điện Biên Đông và thành phố Điện Biên Phủ.

Hội thảo định hướng Liên kết các dịch vụ CSSKSS, HIV/AIDS, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục 
tại huyện Điện Biên Đông

Qua hai hội thảo được tổ chức tại 2 huyện và thành phố, đoàn công tác đã nhìn nhận thấy những khó khăn và định hướng giải pháp khắc phục khi triển khai liên kết tại cấp xã, huyện như vấn đề báo kết quả xét nghiệm HIV qua điện thoại cần được bổ sung thêm kết quả photo cho đối tượng xét nghiệm; tổ chức đào tạo về triển khai liên kết cho các phòng khám tư nhân trên địa bàn,… nhằm tăng cường hiệu quả các hoạt động liên kết.

 

Vụ SKBMTE


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)