Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm và làm việc về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tại tỉnh Yên Bái việc

Đăng vào 25/01/2018
Trong hai ngày 4 và 5/9/2014, đoàn công tác liên ngành gồm Bộ Y tế, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Quĩ nhi đồng Liên hợp quốc, Bộ Lao động thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo do PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Anh hùng Lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái về công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế. Về phía các Ban, ngành và tổ chức quốc tế có sự tham gia của Ủy ban Dân tộc và Đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về phía Tỉnh Yên bái có đồng chí Ngô Thị Chinh, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các phòng ban của UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, Sở lao động thương binh và Xã hội, các đoàn thể, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Trong 2 ngày làm việc tại tỉnh, đoàn giám sát đã đi thăm Bệnh viện tỉnh (Khoa Sản, Khoa Nhi, Đơn nguyên Sơ sinh), Trung tâm Y tế  và Chi cục Dân số KHHGĐ huyện Văn Yên, Trạm Y tế xã Mỏ Vàng, thăm cô đỡ thôn bản và 3 hộ gia đình trong xã. Đoàn đã nghe các đơn vị báo cáo về tình hình thực hiiện công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình tại các cơ sở nói trên. Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, đoàn giám sát đã được nghe Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về kết quả thực hiện công tác y tế, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản và bảo về chăm sóc trẻ em năm 2013 trên toàn tỉnh Yên Bái.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, toàn thể ngành y tế trong đó có lĩnh vực Dân số và Sức khỏe sinh sản, cùng toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã hết sức cố gắng phấn đấu và kết quả đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Yên Bái là tình miền núi, có 1 thành phố, 1 thị xã và 7 huyện, 180 xã, phường, thị trấn, trong đó có 72 xã và 241 thôn đặc biệt khó khăn. Tỉnh có 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải (đồng bào H’mông chiếm 80%) nằm trong 62 huyện nghèo, đặc biệt khó khăn của cả nước, tỷ lệ đẻ tại nhà lên tới 80%. Dân số toàn tỉnh năm 2013 là 773.854 người gồm 30 dân tộc anh em sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo tương đối cao, đặc biệt là ở đồng bào dân tộc. Do sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán, tôn giáo và dân trí còn thấp, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và kế hoạch hóa gia đình của tỉnh trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ. Mạng lưới chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được củng cố và kiện toàn. Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 3 lần đạt 84.0%, tỷ lệ phụ nữ đẻ được tiêm 02 mũi vắc xin phòng uốn ván đạt 97%; tỷ lệ phụ nữ đẻ do cán bộ y tế được đào tạo đỡ đạt 86.6%, tỷ lệ chăm sóc sau sinh đạt 86.6%. Các mục tiêu của chương trình hành động Quốc gia về trẻ em đã đạt kết quả tương đối tốt. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã giảm, tỷ lệ xã phường được công nhận là xã phường phù hợp với trẻ em đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Khoa Sản Bệnh viện tỉnh đảm nhiệm hơn một phần ba số ca đẻ toàn tỉnh mỗi năm. Khoa Phụ sản đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật chuyên môn cơ bản trong sản phụ khoa và một số kỹ thuật nâng cao, đảm bảo đáp ứng tương đối tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của đồng bào trong tỉnh. Khoa Nhi và đơn nguyên sơ sinh hoạt động rất tích cực, hiệu quả, đã nuôi được những em bé dưới 1.500 gam, đủ khả năng xử trí những ca sơ sinh bệnh lý khá nặng như nhiễm khuẩn sơ sinh, suy hô hấp nặng, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.... Phẫu thuật nhi đã có những bước tiến lớn. Bệnh viện tỉnh còn tham gia tích cực trong việc đào tạo nhân lực y tế của tỉnh về sản khoa và nhi khoa, trong đó đặc biệt là đội ngũ cô đỡ thôn bản để phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số, đáp ứng yếu tố văn hóa trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trung tâm Y tế huyện Văn yên có cơ sở vật chất khang trang, nhân lực cho công tác sản, nhi tương đối đủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Khoa Phụ sản - Chăm sóc sức khỏe sinh sản được thành lập tháng 4/2014 thực hiện cả nhiệm vụ khám chữa bệnh và dự phòng, giúp tăng cường nhân lực cho công tác chuyên môn và thuận lợi cho giám sát hỗ trợ tuyến xã. Các trạm y tế hầu hết đều thực hiện được chăm sóc sản khoa cơ bản. Cả tỉnh có khoảng 34 cô đỡ thôn bản đang làm việc, tuy lực lượng còn rất mỏng so với nhu cầu của những thôn vùng xa, đội ngũ này đã đóng góp đáng kể trong công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ đồng bào dân tộc trong toàn tỉnh.

Tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành y tế và các ban ngành liên quan, đoàn giám sát và các đại biểu tỉnh Yên Bái cũng đã thảo luận về tình hình thực hiện Quyết định 75/2009/QĐ-TTg và Thông tư 07/2013/TT-BYT về chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế thôn bản và cô đỡ thôn bản. Hiện tại ngành y tế đã tập hợp được danh sách các thôn đặc biệt khó khăn về công tác sức khỏe sinh sản, cần có cô đỡ thôn bản để có kế hoạch đào tạo, sử dụng và thực hiện chế độ phụ cấp để trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Các đại biểu cũng đã trao đổi và đề xuất một số giải pháp cụ thể để có thể đưa mạng lưới dịch vụ y tế, kế hoạch hóa gia đình tiếp cận gần dân hơn nữa, phù hợp với văn hóa, truyền thống của đồng bào và nâng cao hiệu quả truyền thông đối với đồng bào trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành y tế, ngành lao động-thương binh- xã hội và các ban ngành liên quan, Thứ Trưởng Nguyễn Viết Tiến đã đánh giá rất cao sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân, sự phối hợp của các Sở, Ban, Ngành địa phương, sự nỗ lực của toàn thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức ngành y tế Yên Bái trong việc đạt được những thành tích đáng khích lệ nêu trên. Thứ trưởng biểu dương ngành y tế, đặc biệt là hệ sức khỏe sinh sản đã đào tạo và sử dụng hiệu quả đội ngũ cô đỡ thôn bản và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm chỉ đạo các ban ngành liên quan để các cô đỡ thôn bản sớm được nhận phụ cấp, yên tâm công tác. Thứ trưởng cũng đã gợi ý những giải pháp hết sức cụ thể, phù hợp hơn để tiếp cận đồng bào dân tộc, đưa mạng lưới dịch vụ y tế tiếp cận gần dân hơn nữa, phù hợp với văn hóa, truyền thống của đồng bào và nâng cao hiệu quả truyền thông đối với đồng bào trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và mong muốn trong thời gian tới ngành tiếp tục nhận được quan tâm hơn nữa của tỉnh Yên Bái đối với công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo về và chăm sóc trẻ em. 

Một số hình ảnh Đoàn Giám sát làm việc tại Yên Bái:

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cùng Phó CT UBND tỉnh Yên Bái Ngô Thị Chinh

đồng chủ trì buổi làm việc tại Ủy ban Nhân dân tỉnh

Đoàn giám sát làm việc tại Bệnh viện tỉnh

Đoàn Giám sát họp tại Trung tâm y tế huyện Văn Yên

 

Họp tại Bệnh viện huyện nghe báo cáo về công tác chăm sóc SKSS-KHHGĐ

tại Bệnh viện Văn Yên

Họp tại xã Mỏ vàng, huyện Văn Yên

Phỏng vấn cô đỡ thôn bản tại xã Mỏ vàng

Phỏng vấn cộng tác viên dân số tại xã Mỏ vàng

 


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)