Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em giám sát công tác CSSKSS tại tỉnh Điện Biên

Đăng vào 26/01/2018
Trong hai ngày 13 và 14/5/2014, đoàn công tác do PGS.TS. Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em dẫn đầu đã tiến hành chuyến giám sát công tác CSSKSS tại tỉnh Điện Biên.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Quảng Ninh. Về phía tổ chức quốc tế có sự tham gia của Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc. Về phía tỉnh Điện Biên có sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm CSSKSS, Bệnh viện tỉnh, Trung tâm phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đìnhvà các đơn vị liên quan.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, toàn thể ngành y tếtrong đó có lĩnh vực Sức khỏe sinh sản, cùng toàn thể nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã hết sức cố gắng phấn đấu và kết quả đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Điện Biên là tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển, toàn tỉnh có 8 huyện, 1 thị xã, 1 thành phố, 130 xã phường, thị trấn (trong đó có 101 xã đặc biệt khó khăn, 5 huyện thuộc 64 huyện nghèo trong cả nước) và cũng là tỉnh nghèo nhất cả nước. Số hộ đói nghèo chiếm tỷ lệ đến 45%, đồng bào dân tộc chiếm phần lớn trong toàn tỉnh (Thái 38,0%;HMông 34,8%, Kinh 18,4%). Trình độ dân trí thấp, có vùng 80% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không biết chữ. Nhiều tập tục lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số còn tồn tại như tảo hôn, kết hôn cận huyết, đẻ tại nhà hoặc không cho người ngoài gia đình đỡ đẻ làm cho công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em gặp rất nhiều khó khăn.

Về chăm sóc sức khỏe bà mẹ - làm mẹ an toàn: 7/10 huyện của tỉnh đạt chỉ tiêu về phụ nữ đẻ được quản lý thai và tỷ lệ phụ nữ đẻ được CBYT đỡ, tuy nhiên tất cả các huyện đều không đạt chỉ tiêu về tỷ lệ khám thai 3 lần/3 kỳ. Trong 3 tháng đầu năm 2014 có 3 ca TVM,cả 3 trường hợp này đều là người dân tộc HMông, đẻ tại nhà.

Về tình hình dịch HIV/AIDS tại Điện Biên: dịch đang có xu hướng chững lại đặc biệt là các huyện thị trọng điểm. Tỷ lệ lây truyền HIV qua đường máu trong năm 2013 là 57,5% giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2012; tỷ lệ lây truyền qua đường tình dục năm 2013 là 37,8%, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2012; tỷ lệ lây truyền mẹ con năm 2013 là 4,7%, so với cùng kỳ tăng 1,2 %. Tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh các hoạt động phòng chống HIV/AIDS và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trên địa bàn tỉnh đã hình thành hệ thống dịch vụ phòng chống HIV/AIDS; người nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị tốt hơn. Tuy nhiên dịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại các huyện Điện Biên Đông, Tủa Chùa, ảnh hướng đến sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Trong 2 ngày làm việc tại tỉnh, đoàn công tác đã tham dự Hội thảo định hướng cho việc Liên kết các dịch vụ CSSKSS, phòng chống các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS trong phạm vi tỉnh và 2 huyện thị, dự cuộc họp Ban Thẩm định Tử vong mẹ tỉnh và giám sát công tác CSSKSS tại TYT xã Thanh Yên và Trung tâm y tế huyện Điện Biên. Tại Hội thảo, các đại biểu đã tích cực thảo luận để đưa ra các hành động cụ thể nhằm tăng cường liên kết, lồng ghép 3 loại dịch vụ trên, nhằm tăng cường sự tiếp cận và tạo thuận lợi cho người bệnh. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đã cam kết hỗ trợ cho các đơn vị trong việc thực hiện liên kết dịch vụ.

Tại cuộc họp Ban thẩm định tử vong mẹ, đoàn công tác đã cùng các đại biểu tỉnh phân tích các trường hợp tử vong mẹ trong 3 tháng đầu năm 2014 để rút kinh nghiệm chuyên môn và đề ra các khuyến nghị cụ thể để khắc phục trong thời gian tới, trong đó chú trọng vấn đề truyền thông vận động để người dân đi khám thai và sinh đẻ tại cơ sở y tế, tăng cường quản lý thai và khám sau sinh, đào tạo bổ sung đội ngũ cô đỡ thôn bản.

Tại TYT xã Thanh Yên và và TTYT huyện Điện biên, đoàn công tác đã nghe báo cáo và thảo luận về tình hình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và nhiễm HIV/AIDS tại địa bàn.Đoàn đã góp ý cho Trạm Y tế xã về cách bố trí các phòng kỹ thuật sao cho hợp lý trong việc khám thai, đỡ đẻ, chăm sóc sau sinh và khám chữa phụ khoa, hướng dẫn cách ghi chép sổ sách, biểu mẫu báo cáo. Đoàn cũng khuyến nghị TTYT huyện về việc bố trí cán bộ của Đội Bảo vệ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em tham gia công tác khám chữa bệnh của khoa Sản để vừa nâng cao kiến thức kỹ năng chuyên môn cho Đội, vừa tăng cường nhân lực cho khoa sản.Về công tác chăm sóc nhi khoa, Vụ SKBMTE đã cam kết sẽ hỗ trợ thành lập và vận hành đơn nguyên sơ sinh tại bệnh viện huyện Điện biên trong khuôn khổ Dự án Mục tiêu quốc gia về CSSKSS.

Đoàn công tác đánh giá rất cao sự lãnh đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa ý tế và các đoàn thể địa phương, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ y tế đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản để đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Xuân Hạnh

Một số hình ảnh Đoàn công tác làm việc tại Điện Biên: 

PGs Ts Lưu Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em phát biểu tại Hội thảo định hướng Liên kết các dịch vụ CSSKSS, HIV/AIDS, nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục tại Điện Biên 

Đoàn công tác tham dự cuộc họp Ban thẩm định Tử vong mẹ của tỉnh Điện Biên 

Đoàn công tác làm việc tại xã Thanh Yên - Huyện Điện Biên- Tỉnh Điện Biên

Giám sát về công tác báo cáo, thống kê lĩnh vực CSSKSS tại TYT xã Thanh Yên

Đoàn công tác làm việc với ban lãnh đạo TTYT huyện Điện Biên


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)