Ung thư cổ tử cung căn bệnh nguy hiểm

Đăng vào 01/11/2018
Ung thư cổ tử cung là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là ung thư sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ tại các nước kém phát triển. Mỗi năm trung bình có 10-20 người trong 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có ung thư cổ tử cung. Tần suất này cao nhất ở Columbia và Đông Nam Á. Trên thế giới, cứ 2 phút lại có một phụ nữ chết do ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 phụ nữ thì có 20 trường hợp mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 11 trường hợp tử vong.


 Một số lý do dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao như  điều kiện y tế yếu kém trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản, số phụ nữ tham gia khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư còn thấp, các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng, ý thức phòng bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ còn hạn chế, dẫn đến việc chuẩn đoán và điều trị sớm các tổn thương tiền xâm lấn khó khăn.

Do đó bên cạnh việc tìm hiểu căn bệnh này, chị em cần được khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát ung thư cổ tử cung để bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

143d0f46704603.5860857701adf

1. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư sớm

 Đau vùng chậu:  Tự dưng bạn thấy những cơn đâu bất thường ở vùng chậu, những cơn đau này có thể cảnh báo bạn đang có nguy cơ bi mắc bệnh ung thư tử cung cao. Bình thường những cơn đau có thể là do chị em tới ngày kinh nguyệt rồi bị chuột rút gây đau vùng chậu, thế nhưng nếu những ngày bình thường mà cũng bị, thêm vào đó là những dấu hiệu đau nhức ở vùng chậu thì cần phải chú ý. Cần tới bác sĩ để có thể được chuẩn đoán một cách chắc chắn nhất về bệnh.

Dịch âm đạo có màu bất thường: Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và gây ra mùi khó chịu, trường hợp này có thể bạn đang gặp một số bệnh về vùng dưới đó có thể là do ung thư buồng trứng hay viêm voì trứng, ung thư tử cung… tốt nhất khi gặp triệu chứng này thì bệnh nhân nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên biểu hiện đó.

Chảy máu bất thường:  Nếu âm đạo bị chảy máu một cách bất thường thì bạn nên cảnh giác. Lưu ý, mức độ chảy máu ở mỗi người là khác nhau, có người chảy nhiều, có người chảy ít. Tuy nhiên đều không xác định rõ được nguyên nhân tại sao chảy máu thì nên đi khám ngay để xem có phải do ung thư cổ tử cung gây ra không.

Chu kì kinh nguyệt bất thường: Chu kì kinh nguyệt của chị em nói lên rất nhiều điều, nếu khi tử cung bị kích thích do ung thư tử cung thì nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng theo chu kì bình thường của cơ thể người phụ nữ. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm… Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.

Bất thường trong tiểu tiện: Khi bạn hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau thì nên đi khám ngay lập tức. Rất có thể bạn bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này rất nguy hiểm. Nếu đùng là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.

Thiếu máu: Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

Trên đây là một số biểu hiện của bệnh ung thư tử cung mà các chị em phụ nữ nên chú ý tới, nếu phát hiện một trong số các dấu hiệu trên thì chị em nên tới gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán chính xác.

2. Các biện pháp tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung

Hiện có các phương pháp sàng lọc là: phết tế bào âm đạo - cổ tử cung (Pap's smear), xét nghiệm HPV DNA, quan sát cổ tử cung bằng mắt thường. Các nhóm có nghi ngờ qua các sàng lọc sẽ được chẩn đoán qua soi cổ tử cung - sinh thiết. 

Pap smear - phết tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm nhanh, đơn giản, không đau để tìm tế bào bất thường ở bề mặt cổ tử cung. Có thể phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh để can thiệp kịp thời. Tuy nhiên Pap smear đơn thuần dễ bỏ sót vì tỷ lệ âm tính giả cao, không phát hiện được nhiễm HPV nguy cơ cao gây ung thư.

Pap smear khó tầm soát ung thư biểu mô tuyến. Có đến 33% ung thư cổ tử cung xảy ra ở phụ nữ có kết quả xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung bình thường.

Xét nghiệm HPV

4 lợi điểm chính khi làm xét nghiệm HPV:

- Phát hiện các trường hợp bệnh bị bỏ sót bởi xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung đơn độc. Gần 14% phụ nữ kết quả Pap bình thường và thường bị bỏ sót HPV 16 dương tính, có bệnh lý trong biểu mô cổ tử cung ở mức độ cao.

- Phát hiện sớm phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao có thể yên tâm quay trở lại tầm soát thường quy (3-5 năm).

- Giảm sự can thiệp không cần thiết.

Hiện các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm Pap smear và HPV test để việc tầm soát đạt kết quả cao nhất.

Khi nào bắt đầu tầm soát

- Phụ nữ nên bắt đầu tầm soát lúc 21 tuổi. Không tầm soát nếu dưới 21 tuổi, không kể tuổi bắt đầu quan hệ tình dục.

- Từ 21 đến 29 tuổi thực hiện Pap smear mỗi 3 năm. Không xét nghiệm HPV ở phụ nữ 21-29 tuổi vì tần suất nhiễm chủng HPV sinh ung ở tuổi này khoảng 20%, hầu hết trường hợp HPV sẽ biến mất mà không cần can thiệp. Phát hiện nhiễm HPV sẽ gây ra lo lắng, tốn chi phí tái khám và xử trí không cần thiết.

- Phụ nữ tuổi 30-64 nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm (Pap smear và HPV) mỗi 5 năm, hoặc có thể Pap smear mỗi 3 năm.

Khi nào ngưng tầm soát

Khi bệnh nhân trên 65 tuổi với tầm soát âm tính đầy đủ trước đó và không có CIN2+ (u biểu mô mức độ 2 và các tổn thương mức độ cao hơn) trong vòng 20 năm gần nhất. Tầm soát âm tính đầy đủ tức là có 3 lần Pap smear liên tục âm tính hoặc 2 bộ đôi xét nghiệm liên tục âm tính trong 10 năm với lần xét nghiệm cuối cùng trong vòng 5 năm.

Lý do ngưng tầm soát sau 65 tuổi là do CIN 2+ hiếm sau 65 tuổi. Hầu hết các kết quả xét nghiệm tầm soát bất thường, HPV dương... đều là dương tính giả, không phản ánh đúng tiền ung thư, nguy cơ HPV chỉ còn 5-10%.

Soi cổ tử cung

Đây không phải phương pháp để tầm soát mà là phương tiện để chẩn đoán và sinh

thiết.

Tiêm phòng HPV

Tiêm phòng giúp hệ miễn dịch cơ thể nhận diện và tiêu hủy virus HPV trước khi virus xâm nhập vào cổ tử cung gây bệnh, hoặc trước khi bệnh tiến triển hoàn toàn. Văcxin ngừa HPV hiện nay dành cho phụ nữ 9 đến 26 tuổi.

 

3. Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung

- Khám phụ khoa định kì 6 tháng/lần, để phát hiện sớm các bệnh phụ nữ thường gặp
-  Tiêm vắcxin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung: Cách này giúp giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng cách ngăn ngừa nhiễm các chủng vi rút HPV gây ung thư phổ biến nhất. Cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin trong vòng 6 tháng. Nữ giới trong độ tuổi 9-10 đến 25-26 tuổi, chưa hoặc đã có quan hệ tình dục đều có thể tiêm ngừa. 
- Xét nghiệm PAP smear: Xét nghiệm này giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường sớm để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ các bất thường này tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này dành cho người đã có quan hệ tình dục và cần thực hiện thường qui mỗi năm 1 lần.
- Chung thủy 1 vợ 1 chồng, không quan hệ với nhiều bạn tình.
- Thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không đẻ nhiều con.

-  Thực hiện an toàn tình dục: sử dụng biện pháp tránh thai an toàn.

-  Tránh xa thuốc lá, và các chất kích thích.

- Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày, trước và sau khi quan hệ.

- Bên cạnh đó thực phẩm cũng là yếu tố phòng ngừa ung thư hữu hiệu như : Dâu tây, sô cô la, gừng và nghệ, trà xanh, rau cải, rượu vang đỏ, …

Nguồn: Bệnh viện Sản-Nhi Hưng Yên


Tin khác

Hội nghị khoa học chuyên ngành Sản phụ khoa và Nhi khoa (12/8/2019)